Kỹ thuật Piano là gì? Điều gì ảnh hưởng đến kỹ thuật chơi Piano của bạn

Kỹ thuật Piano là gì? Điều gì sẽ ảnh hưởng đến kỹ thuật chơi đàn Piano của bạn? Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích bạn nhé!

Kỹ thuật Piano

Kỹ thuật piano là khả năng, lối chơi của người chơi Piano có thể đáp ứng kỹ thuật âm sắc của bản nhạc. Chúng cũng được hiểu là cách điều khiển nhạc cụ để tạo ra được sắc thái biểu cảm của bạn nhạc mà họ mong muốn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ thuật chơi Piano của bạn

Sự khác biệt trong thiết kế kiểu dáng của các loại đàn piano có thể ảnh hưởng đáng kể đến kỹ thuật chơi Piano của bạn.

Đàn Piano Acoustic cần thường xuyên bảo trì nếu không âm thanh của nó sẽ rất tệ. Việc bạn chơi đàn trên những cây đàn Piano cơ khác nhau cũng sẽ có những cảm nhận khác nhau về âm thanh và độ nặng phím. Vì thế rất khó để đảm bảo sự nhất quán, đồng bộ của đàn Piano Acoustic.

Rèn luyện kỹ thuật piano trên nhiều loại đàn

Piano điện có độ nặng phím rất chân thực. Chúng cũng không cần bảo trì để đảm bảo sự ổn định về âm thanh. Piano điện chỉ khác nhau ở phần mềm và phần cứng trong đàn. Tuy nhiên với từng cây đàn có tuổi thọ khác nhau, âm thanh cũng có sự khác biệt.

Nếu bạn chỉ lựa chọn chơi trên Piano Acoustic, hay chỉ chơi trên Digital Piano bạn cũng sẽ chỉ quen thuộc trong vòng tròn của nhạc cụ này. Vì vậy nếu muốn phát triển kỹ thuật chơi hãy cố gắng rèn luyện ở cả hai loại nhạc cụ, giữa nhiều cây đàn khác nhau.

Các kỹ thuật Piano bạn cần nắm rõ

Âm giai

Âm giai là tổng hợp của bảy nốt nhạc trong một điệu thức nào đó. Chúng thường được chơi một cách tuần tự từng nốt theo hướng di chuyển đi lên hoặc đi xuống theo chuỗi. Âm giai được coi là một trong những bài tập quan trọng nhất để bạn phát triển các kỹ thuật piano. Bằng cách hiểu rõ âm giai, bạn sẽ tự giải thích được ý tứ, màu sắc, sự thay đổi hoà âm, phân tích lý do tại sao tác giả lại sử dụng nó trong bản nhạc của họ.

Hợp âm

Hợp âm là các nốt nhạc có trong hợp âm được chơi một cách đồng thời thay vì được chơi một cách tuần tự như trong kỹ thuật rải ngón (Arpeggio). Hợp âm thường bao gồm từ 2 nốt nhạc trở nên. Kỹ thuật này vô cùng quan trọng để bạn có thể chinh phục được các bản nhạc một cách thành thạo.

Hợp âm đứt quãng

Kỹ thuật Piano

Hợp âm đứt quãng là một loại hợp âm được chia thành một chuỗi các nốt. Một hợp âm đứt quãng có thể lặp lại một số nốt của hợp âm và có thể được kéo dài ra từ một hay nhiều quãng tám. Chúng thường được tìm thấy trong các mẫu âm hình đệm xếp rộng, xếp hẹp khác nhau bên tay trái của bạn. Luyện tập các hợp âm đứt quãng có thể giúp bạn rèn luyện sự chuyển động linh hoạt của cổ tay. Một nền tảng để bạn triển khai các kỹ thuật piano gì khác.

Quãng

Quãng là khoảng cách về cao độ giữa hai âm thanh hoặc nốt nhạc. Quãng có tác dụng giúp người chơi tạo ra cảm xúc âm nhạc có chiều sâu hơn. Khi bạn chọn một nốt giai điệu đơn lẻ nào trong bản nhạc rồi chơi nó ở các quãng thuận, âm thanh của chúng sẽ vang lên một cách mạnh mẽ, dày và tròn trịa hơn. Bạn cũng có thể đặt quãng vào các nốt trầm bên phần mẫu âm hình đệm của tay trái để có được âm thanh sâu lắng và dẫn dắt hơn.

Rãi ngón

Rải ngón là cũng là một loại hợp âm đứt quãng, một kỹ thuật quan trọng trong việc luyện đàn piano.
Kỹ thuật rải ngón đòi hỏi người chơi chơi lần lượt các nốt nhạc có trong hợp âm thay vì để âm thanh vang lên cùng một lúc. Để chơi đàn piano vững nhịp, bạn cần luyện tập cách rải hợp âm sao cho đều tay, chuyển nhịp nhẹ nhàng giữa hợp âm và rải hợp âm. Rèn luyện kỹ thuật rải ngón còn giúp bạn tăng cường sự linh hoạt, sức bền ở cổ tay và ngón tay một cách có kiểm soát hơn.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về kỹ thuật Piano. Để biết thêm thông tin và lựa chọn được những cây đàn Piano cơ giá tốt, chất lượng tốt. Vui lòng liên hệ Minh Phụng theo số Hotline: 0919 768 606 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bảo quản đàn Piano đúng cách ở khí hậu Việt Nam